สาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ (ศษ.ม.)
ค่าเทอม 27,500 บาท/เทอม
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต (นวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Education (Curriculum and Learning Management Innovation)
ชื่อย่อ (ไทย) : ศษ.ม. (นวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Ed. (Curriculum and Learning Management Innovation)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
36 หน่วยกิต
จุดเด่นของสาขาวิชานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
ศึกษาด้านนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัย
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จกำรศึกษา
- คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา ครูในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับอาชีวศึกษา
- นักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรและการสอนของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
- ผู้บริหารสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับอาชีวศึกษาหรืออื่นๆ
- นักวิจัย/ผู้ช่วยนักวิจัยที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
- นักฝึกอบรม/สัมมนา
ผลลัพธ์กำรเรียนรู้ที่คำดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs)
PLO1 : สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านการพัฒนานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และความรู้ด้านระเบียบวิธีวิจัยที่สามารถบูรณาการองค์ความรู้ เพื่อต่อยอดงานวิจัยที่น าไปสู่การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัยได้
Sub PLO1.1 : เชื่อมโยงสภาพการณ์ปัจจุบันกับแนวคิดทฤษฎีด้านนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
Sub PLO1.2 : พัฒนาต่อยอดงานวิจัยด้านนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้จนได้องค์ความรู้ใหม่ ที่ทันสมัยยิ่งขึ้น
Sub PLO1.3 : บูรณาการความรู้ด้านนวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนา นวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้สำหรับการจัดการศึกษาและสถานศึกษาได้อย่างแท้จริง
PLO2 : สามารถนำความรู้เฉพาะกลุ่มวิชาด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้มาประยุกต์ใช้และวางแผนการจัดทำวิทยานิพนธ์อย่างมีคุณภาพ และมีความสามารถในการเผยแพร่ ผลงานวิจัยในฐานข้อมูลที่ได้รับการยอมรับ
Sub PLO2.1 : จัดทำวิทยานิพนธ์อย่างมีคุณภาพ
Sub PLO2.2 : นำเสนอผลการวิจัยในที่ประชุมระดับชาติและนานาชาติ
Sub PLO2.3 : เผยแพร่ผลงานตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูลที่สากลยอมรับ
PLO3 : สามารถเป็นผู้นำในการดำเนินการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ผลิตงานวิจัย และผลงานวิชาการ โดยมีทักษะการจัดทำโครงการเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และได้ผลลัพธ์จากการดำเนินโครงการที่มีคุณภาพ
Sub PLO3.1 : สามารถวิเคราะห์ปัญหา และวางแผนการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
Sub PLO3.2 : สามารถวางแผนและดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
Sub PLO3.3 : สามารถนำผลลัพธ์จากการดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ไปใช้เป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพครูได้อย่างแท้จริง
PLO4 : สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมที่เหมาะสมเพื่อการสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรและการจัด การเรียนรู้อย่างมีวิสัยทัศน์และสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ในการพัฒนาหลักสูตรและ การจัดการเรียนรู้ รวมทั้งการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับสถานศึกษาและชุมชน
Sub PLO4.1 : สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมที่เหมาะสมเพื่อการพัฒนานวัตกรรมหลักสูตรและ การจัดการเรียนรู้ สำหรับสถานศึกษาทุกระดับได้
Sub PLO4.2 : สามารถพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับสถานศึกษาและชุมชนได้
Sub PLO4.3 : สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ในการพัฒนานวัตกรรมหลักสูตรและ การจัดการเรียนรู้