สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา (ศษ.บ.)




ค่าเทอม 14,000 บาท/เทอม
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Education Program in Digital Technology for
Education and Computer Education
ชื่อย่อ (ไทย) : ศษ.บ. (เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.Ed. (Digital Technology for Education and Computer Education)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
133 หน่วยกิต (หลักสูตรสี่ปี)
จุดเด่นของสาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
มุ่งมั่นสอนให้คิดเชิงคำนวณ ศึกษาความรู้พื้นฐานคอมพิวเตอร์ สร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ เช่นการพัฒนาโปรแกรม การพัฒนาระบบสารสนเทศ การเชื่อมต่อและควอบคุมระหว่างฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ การพัฒนาสื่อและวิธีการสอนโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
คุณสมบัติผู้ที่จะศึกษาต่อ
รับผู้กำลังศึกษา/สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ที่เรียนรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิจ และวิทยาศาสตร์ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.50 หรืออยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตร ปวช. ทุกสาขาวิชา
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จกำรศึกษา
- ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์ วิทยาการคำนวณ ภาษาคอมพิวเตอร์ และออกแบบเทคโนโลยี)
- ผู้สอนในโรงเรียนหรือสถาบันกวดวิชา (คอมพิวเตอร์ วิทยาการคำนวณ ภาษาคอมพิวเตอร์ และออกแบบเทคโนโลยี)
- นักวิชาการคอมพิวเตอร์
- นักวิเคราะห์ข้อมูล
- นักวิเคราะห์ และออกแบบระบบคอมพิวเตอร์
- นักผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ออนไลน์ด้านโค้ดดิ้ง และเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
- นักสร้างเนื้อหาและบริหารจัดการแพลตฟอร์มออนไลน์
- ผู้ประกอบการ ดิจิทัล และธุรกิจสอนพิเศษ
- อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ผลลัพธ์กำรเรียนรู้ที่คำดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs)
PLO1 : อธิบายหลักการพื้นฐานคณิตศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แลtใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ตรงตามจุดประสงค์ อย่างรู้เท่าทัน ปลอดภัย คำนึงถึงกฎหมาย และหลักจริยธรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
PLO2 : ประยุกต์ความรู้ด้านวิชาชีพครูตามการเปลี่ยนแปลงบริบทโลก สู่การจัดการเรียนรู้ ตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
PLO3 : วิเคราะห์ ออกแบบ เขียนโปรแกรม และสร้างสื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ โดยใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณ และการคิดเชิงตรรกะ
PLO4 : ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและคอมพิวเตอร์ศึกษากับศาสตร์อื่น เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้ และพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาตามกระบวนการวิจัย ที่มีคุณภาพ
PLO5 : ประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์เพื่อการศึกษา
PLO6 : ปฏิบัติหน้าที่ครู และสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน
PLO7 : ตระหนักถึงคุณค่า คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบ ทัศนคติเติบโต การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร ภาวะผู้นำ ผู้ตามที่ดีและการแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต