สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (ศษ.ม.)
ค่าเทอม 32,500 บาท/เทอม
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Master of Education (Educational Administration)
ชื่อย่อ (ไทย) : ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : M.Ed. (Educational Administration)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
42 หน่วยกิต
จุดเด่นของสาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ศึกษาด้านการบริหารการจัดการด้านการศึกษา
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จกำรศึกษา
- ผู้บริหารสถานศึกษาของหน่วยงานภาครัฐ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน
- นักวิชาการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษาด้านการศึกษาในหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน
- อาจารย์ในสถาบันการศึกษาต่างๆ
- ประกอบอาชีพอิสระทางด้านการให้คำปรึกษาด้านการบริหารการศึกษา
ผลลัพธ์กำรเรียนรู้ที่คำดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs)
PLO1 : สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านการบริหารการศึกษา ความรู้เกี่ยวกับหลักและทฤษฎีการบริหารการศึกษา และสามารถนมาบูรณาการองค์ความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเป็นผู้นำมีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพทางการบริหารสถานศึกษา สามารถให้คำปรึกษาและมีแนวทางการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
Sub PLO1.1 : สามารถใช้องค์ความรู้ด้านการบริหารการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเป็นผู้นำ มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพทางการบริหารสถานศึกษา มีความรับผิดชอบต่อตัวเอง
Sub PLO1.2 : สามารถให้คำปรึกษาด้านการศึกษาในสถานศึกษาจากหลักการวิจัยและหลักวิชาการ และมีแนวทางการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และสามารถทำงานเป็นทีมได้
PLO2 : ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ ผลิตงานวิจัย และผลงานวิชาการ มีทักษะการวิเคราะห์ปัญหา และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการวิจัยทางบริหารการศึกษาได้ และสามารถนำผลงานวิจัยไปตีพิมพ์เผยแพร่ต่อสาธารณชนได้
Sub PLO2.1 : สามารถวิเคราะห์ปัญหา นำความรู้มาผลิตงานวิจัยและผลงานวิชาการทางบริหารการศึกษ
Sub PLO2.2 : สามารถจัดการเรียนรู้ทางบริหารการศึกษา มีความเป็นผู้นำในทางวิชาการหรือวิชาชีพด้านการบริหารการศึกษา
Sub PLO2.3 : สามารถนำความรู้ไปใช้ในการวิจัยทางบริหารการศึกษาได้ และสามารถนำผลงานวิจัยไปตีพิมพ์เผยแพร่ต่อสาธารณชนได้
PLO3 : สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อการสนับสนุนการบริหารการศึกษา ที่มีภาวะผู้นำทางการศึกษา มีวิสัยทัศน์ในการบริหารการศึกษา และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ในการบริหารสถานศึกษา
Sub PLO3.1 : สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อการสนับสนุนการศึกษาการบริหารการศึกษาของสถานศึกษา
Sub PLO3.2 : มีภาวะผู้นำทางการศึกษา มีวิสัยทัศน์ในการบริหารการศึกษา และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ในการบริหารสถานศึกษา
PLO4 : สามารถกำหนดนโยบาย แผน และกลยุทธ์ทางการบริหารการศึกษา มีความเข้าใจกฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพที่เปลี่ยนแปลง และสามารถยืนหยัดและโต้แย้งตามหลักวิชาการ สร้างแรงจูงใจ และโน้มน้าวผู้ฟังได้
Sub PLO4.1 : สามารถกำหนดนโยบาย แผน และกลยุทธ์ทางการบริหารการศึกษาให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายของชาติได้
Sub PLO4.2 : สามารถยืนหยัดและโต้แย้งตามหลักวิชาการ สร้างแรงจูใจ และโน้มน้าวผู้ฟังได้
Sub PLO4.3 : มีความเข้าใจกฎ ระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพ และของกระทรวงศึกษาธิการที่เปลี่ยนแปลง