สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ศษ.บ.)
ค่าเทอม 14,000 บาท/เทอม
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Education (Educational Technology and Communications)
ชื่อย่อ (ไทย) : ศษ.บ. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.Ed. (Educational Technology and Communications)
จุดเด่นของสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
ศึกษาวิชาชีพครูและวิชาชีพเฉพาะด้านเทคโนโลยีการผลิตสื่อการออกแบบและพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย เรียนรู้องค์ประกอบศิลป์ คอมพิวเตอร์กราฟิก แอนิเมชัน สื่อวีดิทัศน์ การสร้างบทเรียน การสร้างเว็บไซต์บนเครือข่าย เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอ การผลิตรายการวิทยุกระจายเสียง การดูแลบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์
คุณสมบัติผู้ที่จะศึกษาต่อ
1) เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ทุกแผนการเรียน หรือเทียบเท่า
2) เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทุกประเภทสาขาวิชา หรือเทียบเท่า
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จกำรศึกษา
- ครูผู้สอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มวิชาเทคโนโลยี และครูผู้สอนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ กลุ่มวิชาการออกแบบ คอมพิวเตอร์กราฟิก ถ่ายภาพและมัลติมีเดีย เทคโนโลยีศิลปกรรม และออกแบบนิเทศศิลป์
- นักวิชาการโสตทัศนศึกษา/นักเทคโนโลยีการศึกษา
- นักออกแบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์
- นักออกแบบสื่อกราฟิกดิจิทัล
- นักผลิตสื่อวีดิทัศน์/สื่อสร้างสรรค์
- อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs)
- PLOs1: ประยุกต์ความรู้ด้านวิชาชีพครู ตามการเปลี่ยนแปลงบริบทโลก สู่การจัดการเรียนรู้ตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
- PLOs2: ปฏิบัติหน้าที่ครูอย่างมีคุณธรรมและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองและชุมชน
- PLOs3: ออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการเทคโนโลยีต่าง ๆ กับกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ และแบบผสมผสานที่มีประสิทธิภาพ
- PLOs4: ใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพตามสภาพแวดล้อมทางการศึกษาในปัจจุบัน และเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
- PLOs5: มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ พัฒนา วิจัยและประเมินนวัตกรรมอย่างมีจริยธรรมและความรับผิดชอบ
- PLOs6: มีความสามารถในการสร้าง จัดการและประกอบธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา
- PLOs7: มีทัศนคติแบบเติบโต สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
- PLOs8: มีความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี มีจิตอาสาสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
128 หน่วยกิต (หลักสูตรสี่ปี)
โครงสร้างหลักสูตร
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก 9 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาเทคโนโลยีและการเสริมสร้างนวัตกรรม 6 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาภาษาเพื่อการสื่อสาร 6 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการ 3 หน่วยกิต
นอกจากนี้ ในหมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต นักศึกษาสามารถเลือกรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปได้
2. หมวดวิชาเฉพาะ 98 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐาน 37 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาบังคับ 48 หน่วยกิต
2.3 กลุ่มวิชาเลือก 6 หน่วยกิต
2.4 กลุ่มวิชาเสริมสร้างประสบการณ์ในวิชาชีพ 7 หน่วยกิต
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต