ชื่อ-สกุล (ภาษาไทย) : ดร.กิติภูมิ วิภาหัสน์ ชื่อ-สกุล (ภาษาอังกฤษ) : Kitipoom Vipahasna
ตำแหน่งทางวิชาการ : อาจารย์
โทรศัพท์ : 06-3519-8555
E-mail : kitipoom_v@rmutt.ac.th
ตำแหน่งที่รับผิดชอบ : อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประวัติการศึกษา :
วุฒิการศึกษา | สาขาวิชา | สถาบัน | ปีที่จบ | |
ปริญญาเอก | Ph.D. | Information Communications and Technologies | Asian Instituted of Technology | 2562 |
ปริญญาโท | M.S. | Computer and Information Science | University of South Australia, Australia | 2544 |
ปริญญาตรี | วิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) | วิทยาการคอมพิวเตอร์ | สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล |
2540 |
สาขาวิชา/เรื่องที่เชี่ยวชาญ
เรื่องที่เชี่ยวชาญ :
- Augmented Reality, Virtual Reality, Mixed Reality
- Human Computer Interaction, UX/UI design
- Software design and development
- Electronic Media Design for Learning Innovation
- 3D Modeling
- 3D Animation
รางวัล/เกียรติคุณที่ได้รับการยกย่อง :
ปีที่ได้รับรางวัล | ชื่อรางวัลที่รับ | จากหน่วยงาน |
2021 | World Scientists and University Ranking | AD Scientific Index |
2023 | World Scientists and University Ranking | AD Scientific Index |
2025 | Award for Outstanding Innovation | Hong Kong International Exhibition of Invention of GENEVA “The 50th International Exhibition of Inventions Geneva” |
ผลงานทางวิชาการ
ระดับชาติ
ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์, กิติภูมิ วิภาหัสน์ และนวพรรษ จันทร์คำ. (2566). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความต้องการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์. 18(2) (กรกฎาคม –ธันวาคม 2566). 125-136. (TCI2) |
สุนิตา บัวศรี, กิตติ ไปปลอด, ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์, กิติภูมิ วิภาหัสน์, ยงยุทธ ศรีแสงอ่อน และศิริลักษณ์ อึ้งเจริญสุกานต์. (2566).การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แผนผังความคิดเรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. การประชุมวิชาการระดับชาติการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ครั้งที่ 7 ประจำปี 2566 (ออนไลน์). 26 พฤษภาคม 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,69-79. |
กิติภูมิ วิภาหัสน์ ปิยนันท์ ปานนิ่ม และนายวรพันธ์ สาระสุรีย์ภรณ์. (2565). แอปพลิเคชันบน อุปกรณ์พกพาพัฒนาทักษะด้านมารยาทชาวพุทธ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2. วารสารศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร. 24(3), 103-113. (TCI1) |
จามาลี ลาภลมูล และ กิติภูมิ วิภาหัสน์. (2565). ผลการพัฒนาทักษะด้านการสะกดคำไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีภาวะสมาธิสั้นด้วยการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบลงมือทำโดยใช้เกมเป็นฐาน. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ “การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 6 ประจำปี 2565”. 27 พฤษภาคม 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 885-896. |
วัฒนา แย้มกลิ่น ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์ และ กิติภูมิ วิภาหัสน์. (2565). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 12 ประจำปี 2565 “9 ราชมงคลขับเคลื่อนนวัตกรรม นำเศรษฐกิจ ปลูกแนวคิดเทคโนโลยีสีเขียวเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”. 18-20 พฤษภาคม 2565 รอยัลคลิฟแกรนด์ โฮเต็ล ชลบุรี, 60-69. |
ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์ กิติภูมิ วิภาหัสน์ สุกัญญา แสงเดือน และวรพันธ์ สาระสุรีย์ภรณ์. (2564).แอปพลิเคชันแผนภาพความคิดพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้.รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 3 ประจำปี 2564 “การจัดการในยุคเทคโนโลยีนำการเปลี่ยนแปลง (Management in Disruptive Technologies Era)”. พฤษภาคม 2564 มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ, 1283-1289. |
ระดับนานาชาติ
Zhang, Z., Sangsawang, T., Vipahasna, K., & Pigultong, M. (2024). A Mixed-Methods Data Approach Integrating Importance-Performance Analysis (IPA) and Kaiser-Meyer-Olkin (KMO) in Applied Talent Cultivation. Journal of Applied Data Sciences, 5(1), 256-267. (Scopus Q4) |
Mo, B., Sangsawang, T., & Vipahasna, K. (2023). Development of E-Learning Model for Blended Collaborative Knowledge Construction in Vocational Education. International Journal on Recent and Innovation Trends in Computing and Communication, 11(10), 2371-2378. (Scopus Q4) |
Tang, L., Sangsawang, T., & Vipahasna, K. (2023). Development Model of Higher Education Cluster in Chengdu and Chongqing. International Journal on Recent and Innovation Trends in Computing and Communication, 11(9), 1296-1304. (Scopus Q4) |
Li, Y., Sangsawang, T., & Vipahasna, K. (2023). Utilizing the Delphi Technique to Develop a Self-Regulated Learning Model. Journal of Applied Data Sciences, 4(3), 254-263. (Scopus Q4) |
Chen K., & Vipahasna, K. (2024). Investigating Key Determinants Influencing the Improvement of Students’ Potential and Employability via Smart Campus Platform at Guangdong Vocational College, China. Proceedings of the 2023 15th Asian Conference on Education - ACE 2023, Tokyo, Japan, PP.1731-1740. |
Chen, L., & Vipahasna, K. (2023). Video Courses to Vocational School Students' Foreign Language Learning. The 1st National and International Academic Conference under the theme of “Local Community Sustainable Development”. 20th -21st July 2023 Kamphaeng phet Rajabhat University, 116-127. |
Kexin M., & Vipahasna, K. (2024). Investigating The Impact of Utilizing Role-Playing Approach in Flipped Classroom on Students’ Proficiency in English Speaking -A Case Study of Secondary Arts School of Inner Mongolia Arts University, 17th International Conference on Educational Research. Thailand: Faculty of Education, Khon Kaen University |
Kitipoom, V. & Vilas, W. (2020). Enhancing Consensus Building with Mind Maps and Linked Open Data. International Journal of Innovation and Learning (IJIL). 28(4). PP.452-482. (Scopus Q3) |
Plaimart, W., Pikulthong, M., Vipahasna, K., Pannim, P., & Rangrongratana, R. (2019). Innovative Ecosystem for Human Capital Development to Drive the Digital Economy in Industrial Areas in Thailand. Proceeding of The International Conference on Science and Technology (2019 TICST). 22-24 November 2019 National Pingtung University Taiwan, PP.54 – 60. |
Pongpon Nilaphruek, Burasakorn Yoosooka, Khongthep Boonme, and Kitipoom Vipahasna (Thailand). (2016). Warning Sign Plate Recognition Application on Smart Glasses Using Cloud Recognition Service on Vuforia. International Journal of the Computer, the Internet and Management, Sixth International Congress on “Interdisciplinary Research and Development for Sustainabilty” (INRIT 2016), PP.150-158.) |
ตำรา/หนังสือ/เอกสารประกอบการสอน
- 02322205 Electronic Media Design and Production for Learning
ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาระดับบัณฑิต
ชื่อนักศึกษา | ชื่อวิทยานิพนธ์ | ชื่อหลักสูตร | ปีที่เข้าศึกษา | สถานะการศึกษา |
Le Chen | VIDEO COURSES ON VOCATIONAL SCHOOL STUDENTS' FOREIGN | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2564 | สำเร็จการศึกษา |
Kun Chen |
INVESTIGATING KEY DETERMINANTS INFLUENCING THE IMPROVEMENT OF STUDENTS' POTENTIAL AND EMPLOYABILITY VIA SMART CAMPUS PLATFORM AT GUANGDONG VOCATIONAL COLLEGE, CHINA. |
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2565 | สำเร็จการศึกษา |
Ma Kexin | INVESTGATING THE IMPACT OF UTLIZING ROLE-PLAYING APPROACH IN FLIPPED CLASSROOM ON STUDENT’S PROFICIENCY IN ENGLISH SPEAKING A CASE STUDY OF SECONDARY ARTS SCHOOL OF INNER MONGOLLIA ARTS UNIVERSITY | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2566 | สำเร็จการศึกษา |
Le Chen | INVESTGATING THE IMPACT OF UTLIZING ROLE-PLAYING APPROACH IN FLIPPED CLASSROOM ON STUDENT’S PROFICIENCY IN ENGLISH SPEAKING A CASE STUDY OF SECONDARY ARTS SCHOOL OF INNER MONGOLLIA ARTS UNIVERSITY | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2567 | กำลังศึกษา |