ชื่อ-สกุล (ภาษาไทย) : ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์            ชื่อ-สกุล (ภาษาอังกฤษ) : Piyanan  Pannim Vipahasna

ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์

โทรศัพท์ : 086-618-8455

E-mail : piyanan_p@rmutt.ac.th

ตำแหน่งที่รับผิดชอบ : อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ประวัติการศึกษา :

  วุฒิการศึกษา สาขาวิชา สถาบัน ปีที่จบ
ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)   ธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2563
ปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.) เทคโนโลยีสารสนเทศ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

2554
ปริญญาโท ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) โสตทัศนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2550

ปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.) คอมพิวเตอร์ธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

2545

สาขาวิชา/เรื่องที่เชี่ยวชาญ

เรื่องที่เชี่ยวชาญ :

 - Learning Innovation
- 3D Modeling
- Game for Learning
- Augmented Reality
- Virtual Reality
- Mixed Reality
- Media for learners with learning disabilities

รางวัล/เกียรติคุณที่ได้รับการยกย่อง :

ปีที่ได้รับรางวัล ชื่อรางวัลที่รับ จากหน่วยงาน
16-17 กรกฎาคม 2567 รางวัลระดับดี นวัตกรรมเรื่อง เกมเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนเพื่อการเรียนรู้เรื่องส่วนประกอบของผิวหนัง

มหกรรมวิจัยและนวัตกรรม มทร.ธัญบุรี
RMUTT Research and Innovation Fair for Sustainable Change 2024

9 – 13 April 29, 2025 Award for Outstanding Innovation Hong Kong International Exhibition of Invention of GENEVA The 50th International Exhibition of Inventions Geneva”

ผลงานทางวิชาการ
ระดับชาติ

ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์, กิติภูมิ  วิภาหัสน์ และนวพรรษ จันทร์คำ. (2566). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความต้องการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์. 18(2) (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566).  125-136. (TCI2)

สุนิตา บัวศรี, กิตติ ไปปลอด, ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์, กิติภูมิ วิภาหัสน์, ยงยุทธ ศรีแสงอ่อน และศิริลักษณ์ อึ้งเจริญสุกานต์. (2566).การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แผนผังความคิดเรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.การประชุมวิชาการระดับชาติการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ครั้งที่ 7 ประจำปี 2566 (ออนไลน์). 26 พฤษภาคม 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,69-79.

กิติภูมิ  วิภาหัสน์  ปิยนันท์ ปานนิ่ม  และนายวรพันธ์ สาระสุรีย์ภรณ์. (2565). แอปพลิเคชันบน อุปกรณ์พกพาพัฒนาทักษะด้านมารยาทชาวพุทธ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2. วารสารศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร. 24(3), 103-113. (TCI1)

วัฒนา แย้มกลิ่น ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์ และ กิติภูมิ วิภาหัสน์. (2565). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีาชมงคล ครั้งที่ 12 ประจำปี 2565 “9 ราชมงคลขับเคลื่อนนวัตกรรม นำเศรษฐกิจ ปลูกแนวคิดเทคโนโลยีสีเขียวเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”. 18-20 พฤษภาคม 2565 รอยัลคลิฟแกรนด์ โฮเต็ล ชลบุรี, 60-69.

ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์ กิติภูมิ วิภาหัสน์ สุกัญญา แสงเดือน และวรพันธ์ สาระสุรีย์ภรณ์. (2564). แอปพลิเคชันแผนภาพความคิดพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 3 ประจำปี 2564 “การจัดการในยุคเทคโนโลยีนำการเปลี่ยนแปลง (Management in Disruptive Technologies Era)”. พฤษภาคม 2564 มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ, 1283-1289.

ระดับนานาชาติ

Wang, Y., Sangsawang, T., Vipahasna, P. P., Vipahasna, K., Watkraw, W. (2025). Applying Factor Analysis to Assess Employment Competitiveness Strategies: A Data Science Perspective. Journal of Applied Data Sciences, 6(1), 726-741. (Scopus Q2)
Guo, L., Sangsawang, T., Vipahasna, P. P., Pigultong, M., Punyayodhin, S., & Darboth, K. (2024). Statistical Approach to Evaluating the Efficacy of Career Guidance Programs on University Graduate Employability in China. Journal of Applied Data Sciences, 5(1), 279-293. (Scopus Q2)
Li, Y., Sangsawang, T., & Vipahasna, P. P. (2023). Development of P-Tmdre Blended Teaching Mode on E-Commerce Foundation Course in Secondary Vocational School. International Journal on Recent and Innovation Trends in Computing and Communication, 11(10), 2387-2400.
Luo, M., Sangsawang, T., & Vipahasna, P. P. (2023). Teaching Evaluation System on Engineering for Applied University in China. International Journal on Recent and Innovation Trends in Computing and Communication, 11(9), 1305-1317.
Zhang, Y., Sangsawang, T., & Vipahasna, P. P. (2023). Assessing Factors and Simulating Innovation:A Study of Innovative Capacities Among Data Science Professionals in China. Journal of Applied Data Sciences, 4(3), 213-228. (Scopus Q2)
Zhou X., & Vipahasna, P. P. (2024). Enhancing Mathematics Classroom Teaching Through Micro-Lessons and Increased Learning Interest. Proceedings of the 2023 15th Asian Conference on Education - ACE 2023, Tokyo, Japan, PP.1725-1730.
Fang H., & Vipahasna, P. P. (2024). The Application of TPRS Teaching Method for Chinese as Second Language Students. Proceedings of the 2023 15th Asian Conference on Education - ACE 2023, Tokyo, Japan, PP.1741-1748.
Jiayi Z., & Vipahasna, P. P. (2024). Augmented Reality Technology on Chinese Vocabulary Teaching for International Undergraduate Students. Proceedings of the 2023 15th Asian Conference on Education - ACE 2023, Tokyo, Japan, PP.1749-1757.
Wu L., & Vipahasna, P. P. (2023). Multimedia Application for Improving Chinese Language Skills for International Students. Proceedings of the 2022 14th Asian Conference on Education - ACE 2022, Tokyo, Japan, PP.511-518.
Pannim, P., Suwannatthachote, P., Manowan, P., & Numprasertchai, S. (2022). Improving Reading Comprehension Skills Using Multimedia Storytelling with Mind Maps for Students with Learning Disabilities in Thailand. International Journal of Emerging Technologies in Learning, 17(8)., PP.97-111. (Scopus Q3)
Pannim, P., Suwannatthachote, P. & Numprasertchai, S. (2018). Investigation of Instructional Design on Reading Comprehension Affect the Demand for Mobile Application for Students with Learning Disabilities. Proceedings of the 2018 2nd International Conference on Education and E-Learning - ICEEL 2018, Bali, Indonesia, PP.104-108.

ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาระดับบัณฑิต

ชื่อนักศึกษา ชื่อวิทยานิพนธ์ ชื่อหลักสูตร ปีที่เข้าศึกษา สถานะการศึกษา
Ms. Lijie Wu Multimedia Application for Improving Chinese Language Skills for International Students ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) 2020 สำเร็จการศึกษา
Ms. Fang Huang

The Application of TPRS Teaching Method for Chinese as a Second Language Students

ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) 2021 สำเร็จการศึกษา
Ms. Jiayi Zou Augmented Reality Technology on Chinese Vocabulary Teaching for International Undergraduate Students ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) 2021 สำเร็จการศึกษา
Ms. Xiaomin Zhou Enhancing Mathematics Classroom Teaching Through Micro-lessons and Increased Learning Interest ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) 2021 สำเร็จการศึกษา
Mr. Boming  Yang Enhancing English Language Proficiency for Primary School Students Through The Implementation of Online Interactive Multimedia Learning ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) 2022 สำเร็จการศึกษา