
ชื่อ-สกุล (ภาษาไทย) : ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์ ชื่อ-สกุล (ภาษาอังกฤษ) : Piyanan Pannim Vipahasna
ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
โทรศัพท์ : 086-618-8455
E-mail : piyanan_p@rmutt.ac.th
ตำแหน่งที่รับผิดชอบ : อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สาขาวิชานวัตกรรมการเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประวัติการศึกษา :
วุฒิการศึกษา | สาขาวิชา | สถาบัน | ปีที่จบ | |
ปริญญาเอก | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) | ธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | 2563 |
ปริญญาโท | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.) | เทคโนโลยีสารสนเทศ |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
2554 |
ปริญญาโท | ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) | โสตทัศนศึกษา | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
2550 |
ปริญญาตรี | บริหารธุรกิจบัณฑิต (บธ.บ.) | คอมพิวเตอร์ธุรกิจ | สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล |
2545 |
สาขาวิชา/เรื่องที่เชี่ยวชาญ
เรื่องที่เชี่ยวชาญ :
- Learning Innovation
- 3D Modeling
- Game for Learning
- Augmented Reality
- Virtual Reality
- Mixed Reality
- Media for learners with learning disabilities
รางวัล/เกียรติคุณที่ได้รับการยกย่อง :
ปีที่ได้รับรางวัล | ชื่อรางวัลที่รับ | จากหน่วยงาน |
16-17 กรกฎาคม 2567 | รางวัลระดับดี นวัตกรรมเรื่อง เกมเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนเพื่อการเรียนรู้เรื่องส่วนประกอบของผิวหนัง |
มหกรรมวิจัยและนวัตกรรม มทร.ธัญบุรี |
9 – 13 April 29, 2025 | Award for Outstanding Innovation | Hong Kong International Exhibition of Invention of GENEVA “The 50th International Exhibition of Inventions Geneva” |
ผลงานทางวิชาการ
ระดับชาติ
ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์, กิติภูมิ วิภาหัสน์ และนวพรรษ จันทร์คำ. (2566). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความต้องการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์. 18(2) (กรกฎาคม – ธันวาคม 2566). 125-136. (TCI2) |
สุนิตา บัวศรี, กิตติ ไปปลอด, ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์, กิติภูมิ วิภาหัสน์, ยงยุทธ ศรีแสงอ่อน และศิริลักษณ์ อึ้งเจริญสุกานต์. (2566).การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แผนผังความคิดเรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.การประชุมวิชาการระดับชาติการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ครั้งที่ 7 ประจำปี 2566 (ออนไลน์). 26 พฤษภาคม 2566 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,69-79. |
กิติภูมิ วิภาหัสน์ ปิยนันท์ ปานนิ่ม และนายวรพันธ์ สาระสุรีย์ภรณ์. (2565). แอปพลิเคชันบน อุปกรณ์พกพาพัฒนาทักษะด้านมารยาทชาวพุทธ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2. วารสารศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร. 24(3), 103-113. (TCI1) |
วัฒนา แย้มกลิ่น ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์ และ กิติภูมิ วิภาหัสน์. (2565). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 12 ประจำปี 2565 “9 ราชมงคลขับเคลื่อนนวัตกรรม นำเศรษฐกิจ ปลูกแนวคิดเทคโนโลยีสีเขียวเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”. 18-20 พฤษภาคม 2565 รอยัลคลิฟแกรนด์ โฮเต็ล ชลบุรี, 60-69. |
ปิยนันท์ ปานนิ่ม วิภาหัสน์ กิติภูมิ วิภาหัสน์ สุกัญญา แสงเดือน และวรพันธ์ สาระสุรีย์ภรณ์. (2564). แอปพลิเคชันแผนภาพความคิดพัฒนาทักษะด้านการอ่านจับใจความสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 3 ประจำปี 2564 “การจัดการในยุคเทคโนโลยีนำการเปลี่ยนแปลง (Management in Disruptive Technologies Era)”. พฤษภาคม 2564 มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิ, 1283-1289. |
ระดับนานาชาติ
Wang, Y., Sangsawang, T., Vipahasna, P. P., Vipahasna, K., Watkraw, W. (2025). Applying Factor Analysis to Assess Employment Competitiveness Strategies: A Data Science Perspective. Journal of Applied Data Sciences, 6(1), 726-741. (Scopus Q2) |
Guo, L., Sangsawang, T., Vipahasna, P. P., Pigultong, M., Punyayodhin, S., & Darboth, K. (2024). Statistical Approach to Evaluating the Efficacy of Career Guidance Programs on University Graduate Employability in China. Journal of Applied Data Sciences, 5(1), 279-293. (Scopus Q2) |
Li, Y., Sangsawang, T., & Vipahasna, P. P. (2023). Development of P-Tmdre Blended Teaching Mode on E-Commerce Foundation Course in Secondary Vocational School. International Journal on Recent and Innovation Trends in Computing and Communication, 11(10), 2387-2400. |
Luo, M., Sangsawang, T., & Vipahasna, P. P. (2023). Teaching Evaluation System on Engineering for Applied University in China. International Journal on Recent and Innovation Trends in Computing and Communication, 11(9), 1305-1317. |
Zhang, Y., Sangsawang, T., & Vipahasna, P. P. (2023). Assessing Factors and Simulating Innovation:A Study of Innovative Capacities Among Data Science Professionals in China. Journal of Applied Data Sciences, 4(3), 213-228. (Scopus Q2) |
Zhou X., & Vipahasna, P. P. (2024). Enhancing Mathematics Classroom Teaching Through Micro-Lessons and Increased Learning Interest. Proceedings of the 2023 15th Asian Conference on Education - ACE 2023, Tokyo, Japan, PP.1725-1730. |
Fang H., & Vipahasna, P. P. (2024). The Application of TPRS Teaching Method for Chinese as Second Language Students. Proceedings of the 2023 15th Asian Conference on Education - ACE 2023, Tokyo, Japan, PP.1741-1748. |
Jiayi Z., & Vipahasna, P. P. (2024). Augmented Reality Technology on Chinese Vocabulary Teaching for International Undergraduate Students. Proceedings of the 2023 15th Asian Conference on Education - ACE 2023, Tokyo, Japan, PP.1749-1757. |
Wu L., & Vipahasna, P. P. (2023). Multimedia Application for Improving Chinese Language Skills for International Students. Proceedings of the 2022 14th Asian Conference on Education - ACE 2022, Tokyo, Japan, PP.511-518. |
Pannim, P., Suwannatthachote, P., Manowan, P., & Numprasertchai, S. (2022). Improving Reading Comprehension Skills Using Multimedia Storytelling with Mind Maps for Students with Learning Disabilities in Thailand. International Journal of Emerging Technologies in Learning, 17(8)., PP.97-111. (Scopus Q3) |
Pannim, P., Suwannatthachote, P. & Numprasertchai, S. (2018). Investigation of Instructional Design on Reading Comprehension Affect the Demand for Mobile Application for Students with Learning Disabilities. Proceedings of the 2018 2nd International Conference on Education and E-Learning - ICEEL 2018, Bali, Indonesia, PP.104-108. |
ภาระงานอาจารย์ที่ปรึกษาระดับบัณฑิต
ชื่อนักศึกษา | ชื่อวิทยานิพนธ์ | ชื่อหลักสูตร | ปีที่เข้าศึกษา | สถานะการศึกษา |
Ms. Lijie Wu | Multimedia Application for Improving Chinese Language Skills for International Students | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2020 | สำเร็จการศึกษา |
Ms. Fang Huang |
The Application of TPRS Teaching Method for Chinese as a Second Language Students |
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2021 | สำเร็จการศึกษา |
Ms. Jiayi Zou | Augmented Reality Technology on Chinese Vocabulary Teaching for International Undergraduate Students | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2021 | สำเร็จการศึกษา |
Ms. Xiaomin Zhou | Enhancing Mathematics Classroom Teaching Through Micro-lessons and Increased Learning Interest | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2021 | สำเร็จการศึกษา |
Mr. Boming Yang | Enhancing English Language Proficiency for Primary School Students Through The Implementation of Online Interactive Multimedia Learning | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้) | 2022 | สำเร็จการศึกษา |