ชื่อ-สกุล (ภาษาไทย) : ดร.ศิริพร มิขํา            ชื่อ-สกุล (ภาษาอังกฤษ) : Dr.Siriporn Mikum

ตำแหน่งทางวิชาการ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์

โทรศัพท์ : 081-356-0355

E-mail : heartkwan26@gmail.com

ตำแหน่งที่รับผิดชอบ : อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา

ประวัติการศึกษา :

  วุฒิการศึกษา สาขาวิชา สถาบัน ปีที่จบ
ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)   นวัตกรรมการเรียนรู้และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 2560
ปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.) การศึกษาวิทยาศาสตร์

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

2546
ปริญญาตรี ครุศาสตรอุสาหกรรมบัณฑิต อิเล็กทรอนิกและคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

2542

สาขาวิชา/เรื่องที่เชี่ยวชาญ

เรื่องที่เชี่ยวชาญ :

- อัลกอริทึมและการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
- การออกแบบและพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา
- การพัฒนาสื่อดิจิทัลเสมือนจริงเพื่อการเรียนรู้
- คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์
- ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

รางวัล/เกียรติคุณที่ได้รับการยกย่อง :

ปีที่ได้รับรางวัล ชื่อรางวัลที่รับ จากหน่วยงาน
2567

ผู้ควบคุมทีมการแข่งขันงาน Teaching academy ครั้งที่ 10 (2 รายการ)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ผลงานทางวิชาการ
ระดับชาติ

ศิริพร มิขํา และธัญญาภรณ์ บุญยัง. (2567). ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้การเรียนเขียนโปรแกรม โดยใช้เทคนิค Pair programming แบบร่วมมือ. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. มหาวิทยาลัยเกริก, 42(1), 247-268.

กฤติมา ชัยพิเนตร สิริรัตน์ หีดนุ้ย ศิริพร มิขํา และธัญญาภรณ์ บุญยัง. (2566). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการคัดแยกขยะ สําหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2. การประชุมทางวิชาการและเผยแพร่ผลงานวิจัยคัดสรรระดับชาติ เรื่อง “บทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลในการวิจัยทางสังคมศาสตร์”.

พงศ์ศิริ บุญเสริม ธีรภัทร เจียมทรัพย์ ภานุพงษ์ จรูญไสย ศิริพร มิขํา และธัญญาภรณ์ บุญยัง. (2566). การพัฒนาบอร์ดเกมการศึกษา เรื่อง ทักษะในศตวรรษที่ 21 สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. การประชุมทางวิชาการและเผยแพร่ผลงานวิจัยคัดสรรระดับชาติ เรื่อง “บทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัลในการวิจัยทางสังคมศาสตร์”.

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2565) การพัฒนาสื่อโมชันกราฟิก เรื่อง การป้องกันโรคโควิด-19 สําหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนธัญสิทธิศิลป์. การประชุมวิชาการระดับชาติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี PCRUSCI CONFERENCE 2022 “ฝ่าวิกฤตโควิดด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ 1

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2565) สื่อการสอนรูปแบบ AR (Augmented Reality)เรื่อง การแสดงอัลกอลิทึมในการทํางานหรือการแก้ปัญหาอย่างง่ายโดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ หรือข้อความ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. การประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 14 (NCTechED14)

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2564). การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันเพื่อการจัดหางานพาร์ทไทม์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสถาบันครั้งที่ 8 วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม น้อมนําศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาประเทศ.

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2564). การพัฒนาระบบนัดพบแพทย์สําหรับงานบริการให้คําปรึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสถาบันครั้งที่ 8 วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม น้อมนําศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาประเทศ.

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2564). การพัฒนาเครื่องตรวจจับควันบุหรี่ในสถานศึกษา. การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสถาบันครั้งที่ 8 วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรม น้อมนําศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาประเทศ.

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2564). การพัฒนาระบบตรวจจับเพื่อแจ้งเตือนการหกล้ม สําหรับผู้สูงอายุ. การประชุมวิขาการประจําปี พ.ศ.2564 สมาคมพฤฒาวิทยาและเวชศาสตร์ผู้สูงอายุไทย Practical Pearls for Long Term Care in The New Normal Era.

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2563). การพัฒนาเกมการเรียนรู้ เรื่องการแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหา วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนธัญญสิทธิศิลป์. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6.

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2563). การพัฒนาเกมการเรียนรู้ เรื่องการแก้ปัญหา วิชาเทคโนโลยี(วิทยาการคํานวณ) ชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนกลางคลองสิบ. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 6.

ศิริพร มิขํา และคณะ. (2563). การพัฒนาแบบจําลอง 3 มิติ ความเป็นจริงเสริม เรื่อง เกษตรทฤษฎีใหม่และ หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข. การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาลัยนครราชสีมา “นวัตกรรมเพื่อสุขภาพและสังคม ในยุคดิจิตอล”ครั้งที่ 7 ประจําปี พศ.2563.

ระดับนานาชาติ

Mikum, S., Suksakulchai, S., Chaisanit, S., & Murphy, E. (2017). Students’ participation in peer-to-peer communication supported by social media. Education and Information Technologies, 1-21
Mikum, S., Baden, J., Suksakulchai, S., & Chaisanit, S. (2014). Pair programming as a tool in programming courses' strategies For Thai students. In Education and Leadership in Globalization : What does “think globally, act locally” mean for education around the world? (pp. 254-259). Phuket, Thailand: Prince of Sonhkla University,Phuket Campus.
Mikum, S., Suksakulchai, S., & Chaisanit, S. (2014). Developing Problem-solving skills and Pair programming strategy for Fundamental Computer programming course. The Asian Conference on Education 2014. Osaka, Japan: Columbia University Press.
Mikum, S., Suksakulchai, S., & Chaisanit, S. (2013). Factor Analysis of Problems in Learning Activities On Fundamental Computer Programming. World Conference on E-learning in Corporate, Government,Healthcare, and Higher Education 2013 (pp. 1254-1259). Las Vegas, NV, United States: EDITLiB.

ตํารา/หนังสือ/เอกสารประกอบการสอน

- เอกสารประกอบการสอน รายวิชา การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1 วิชา